Banner2021
06:52 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
Rss

Trang nhất » HỘI ND-NB » NÓI KHÔNG VỚI THỰC PHẨM BẨN

Gắn "sao" nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

Thứ ba - 24/01/2023 19:34

Từ khi thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), Ninh Bình đã có những sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng, miền. Chương trình không chỉ góp phần đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng phát triển nội sinh, gia tăng giá trị kinh tế, lợi ích cộng đồng, đặc biệt, đó là điểm cộng cho những địa phương đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Gian hàng của Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu tham gia hội chợ.

Gian hàng của Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu tham gia hội chợ.

1. Giai thoại về Trà Sơn Kim Cúc
Gắn Sao nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

Từ xa xưa, trên Thúy Sơn có loài cúc vàng, cánh lá nhỏ, rất quý hiếm, người dân địa phương gọi là Sơn Kim Cúc, nghĩa là cúc mọc trên núi đá quý hiếm như vàng. Từ những tích lưu truyền, sau này, người dân quanh vùng học cái thú tao nhã của tiền nhân, lấy hoa cúc vàng ấy pha với trà ngon thành một thức uống bổ dưỡng, độc đáo lưu truyền đến ngày nay.

Với địa hình núi đá và khí hậu trong lành quanh năm, Thung Nham chính là nơi lưu giữ và bảo tồn những giá trị quý báu đất Cố đô ngàn năm văn hiến. 

Tại Thung Nham, Sơn Kim Cúc được gieo trồng và chăm sóc thuần tự nhiên với diện tích trên 2 ha.Quy trình chăm sóc không có sự can thiệp bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Vì cúc mọc tự nhiên, hút sương trời, khí núi mà sống, mà đơm hoa kết nụ nên rất tinh khiết. 

Cuối thu đầu đông, cũng là lúc thu hoạch hoa Sơn Kim Cúc làm trà. Trà hoa Kim Cúc có vị đắng nhẹ, thanh ngọt cùng hương thơm dịu mát, có thể thưởng thức nguyên vị hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác như: táo đỏ, kỳ tử, cam thảo, mật ong... vừa thơm ngon mà lại rất bổ dưỡng. 

Được biết, hàng chục năm nay sản phẩm trà Sơn Kim Cúc đã được Khu du lịch sử dụng để phục vụ du khách đến với Thung Nham. Cuối tháng 11 năm 2022, trà Sơn Kim Cúc được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh xét đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao. Đây là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm nông nghiệp mà Khu du lịch sinh thái Thung Nham muốn phát triển. 

Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ có chiến lược bảo tồn, nhân giống để phát triển thành các sản phẩm dược, thực phẩm, mỹ phẩm... có giá trị cao không chỉ về kinh tế mà còn là các sản phẩm đặc trưng phục vụ cho du lịch.

2. Rau mầm cũng "có sao, có số"

Gắn Sao nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

Sản phẩm "Rau mầm Phượng Minh" ra đời từ câu chuyện nghe rất đỗi bình dị, đời thường. Bắt đầu từ việc "trồng thử vài khay cho con nhỏ và gia đình ăn", đến nay, rau mầm Phượng Minh đã "có sao, có số". Chị Nguyễn Thị Phượng (xã Khánh Thượng, Yên Mô), chủ cơ sở cho biết, hiện nay, mỗi ngày cơ sở cung cấp cho thị trường hàng chục kg rau mầm các loại. 

Các sản phẩm đã được kiểm nghiệm và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, hiện rau mầm Phượng Minh đã có trong các bữa ăn của nhiều gia đình, phục vụ cho nhà hàng, khách sạn, hướng tới cung cấp cho thị trường ngoài tỉnh. Cuối tháng 7 năm vừa qua, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hỗ trợ giá thể, giống rau và tem truy xuất nguồn gốc cho cơ sở "sản xuất rau mầm an toàn ". 

Với gần 40 nghìn tem QR Code, từ nay, rau mầm Phượng Minh được gắn tem điện tử có chứa những thông tin được mã hóa. Khách hàng ứng dụng quét mã sẽ biết rõ thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như lưu ý khi sử dụng sản phẩm hoặc thông tin liên quan. 

Vừa qua, sản phẩm rau mầm Phượng Minh tiếp tục được Hội đồng OCOP cấp tỉnh xét công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao. 

3. Ngô ngọt nghiền Á Châu - sản phẩm được đề cử 5 sao cấp quốc gia

Gắn Sao nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

 Sản phẩm "Ngô ngọt nghiền Á Châu" của Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu (thành phố Tam Điệp) là một trong những sản phẩm chủ lực của Á Châu đã khẳng định được vị thế hàng đầu ở thị trường trong nước và quốc tế. Hàng năm, doanh thu của Công ty đạt gần 3 triệu USD (chỉ tính riêng thị trường trong nước) và hàng trăm container được xuất khẩu sang nước ngoài, kể cả những thị trường khó tính nhất như Hoa Kỳ, Anh Quốc… 

"Ngô ngọt từ lâu được biết đến là một sản phẩm giàu giá trị dinh dưỡng với hàm lượng khoáng chất cao như kẽm, sắt, đồng, mangan… Đặc biệt, trong ngô ngọt có một khoáng chất đó là selen rất tốt cho người sử dụng. Ngô ngọt có chứa nhiều chất chống ôxy hóa, giúp ngăn chặn các gốc tự do, làm giảm nguyên nhân gây ung thư. Do đó, việc sử dụng ngô ngọt được ví như cách tăng cường sức đề kháng đơn giản và hiệu quả của nhiều gia đình Việt. 

Sau khi được công nhận OCOP 4 sao, sản phẩm Ngô ngọt Á Châu đang được đề cử sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. 

Với kết quả này, Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu tiếp tục đem lại những sản phẩm Ngô ngọt nghiền với chất lượng cao nhất đến khách hàng, người tiêu dùng trong nước và quốc tế. 

4. Túi bèo - quà tặng giàu ý nghĩa 

Gắn Sao nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP

Sản phẩm Túi bèo của Công ty TNHH Vina Handicratfs (Kim Sơn) lấy ý tưởng từ hình ảnh quả trứng gắn liền với sự tích của mẹ Âu Cơ dường như đã in sâu vào tiềm thức và thôi thúc doanh nghiệp luôn gìn giữ nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của cha ông và thêm yêu, thêm tự hào về quê hương được mệnh danh là Núi Vàng. 

Từ cây bèo rất đỗi thân thuộc của vùng đất mở Kim Sơn, bằng sự khéo léo từ những đôi bàn tay của nghệ nhân của cơ sở đã tạo nên sản phẩm túi bèo Vina Handicrafts - với ý nghĩa truyền tải, lưu giữ, phát huy bản sắc dân tộc nhưng vẫn toát được nét độc - đẹp - lạ. 

Về hình thức, sản phẩm túi bèo được bao bọc bên ngoài là vải thổ cẩm - loại vải truyền thống của các dân tộc thiểu số với ý nghĩa "lên non, xuống biển", dù là người miền ngược hay miền xuôi, vẫn luôn đoàn kết, gắn bó keo sơn với nhau, đều tụ "chung một quả trứng" - đồng bào. 

Túi bèo Vina Handicrafts là sự kết hợp đồng nhất giữa những yếu tố truyền thống hòa quyện với hiện tại, tuy bình dị nhưng không kém phần đặc sắc. Sản phẩm túi bèo được làm từ thân cây bèo lục bình phơi khô nên vừa thân thiện với môi trường, vừa đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. 

Ngoài tính năng có thể sử dụng hàng ngày, thường xuyên, thay thế những chiếc túi tái chế, nilon rất có hại đối với môi trường, sản phẩm túi bèo cũng dùng đựng những vật dụng cá nhân như điện thoại, son phấn, thích hợp làm phụ kiện trang trí, du lịch biển, chụp ảnh các sự kiện, tạo điểm nhấn ấn tượng cho người sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm có thể làm quà tặng lưu niệm cho bạn bè, người thân khi đến du lịch tại Ninh Bình.

( Theo Báo Ninh Bình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

THƯ VIỆN ẢNH

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THỐNG KÊ TRUY NHẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 325

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 324


Hôm nayHôm nay : 64737

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 845954

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24344389