Nông dân Ninh Phúc tất bật vào vụ mới

Những ngày này, bà con nông dân xã Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình) đang tất bật xuống đồng gieo cấy lúa và chăm sóc cây màu vụ Đông Xuân với hy vọng năm mới thuận lợi, nông sản được mùa và được giá.
Nông dân xã Ninh Phúc khẩn trương sản xuất vụ Xuân
Trên các cánh đồng trồng màu của HTX Nông nghiệp Yên Khoái, bà con đang tập trung sới cỏ, tỉa rặm cho những diện tích khuyết cây. Chị Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: Vụ Xuân 2023, gia đình tôi gieo trồng 2 sào lạc và 2 sào ngô nếp. Đây cũng là loại cây trồng truyền thống cho hiệu quả kinh tế cao của nhiều hộ dân ở HTX Nông nghiệp Yên Khoái những năm gần đây. Ngay sau Tết, bà con nông dân đã huy động nhân lực xuống đồng rất sớm để gieo trồng hết diện tích. Chúng tôi hy vọng vụ Xuân này, việc gieo trồng thuận lợi, năng suất đạt cao và nhu cầu thị trường tiếp tục được duy trì ổn định để bà con yên tâm sản xuất.

Ở khu đồng cách đó không xa, ông Đinh Văn Tuấn nhanh tay làm đất, tạo luống để gieo sạ 3 sào lúa. Ông Tuấn cho biết: Thời tiết thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp cùng với giá cả vật tư phân bón dần ổn định nên bà con nông dân phấn khởi xuống đồng sản xuất. Với 3 sào lúa, chỉ trong buổi sáng gia đình tôi sẽ gieo cấy xong và chuyển sang khu đồng khác.

Ông Đỗ Văn Luyến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Yên Khoái cho biết: Để sản xuất giành thắng lợi, ngay từ đầu vụ HTX đã xây dựng, bố trí lịch thời vụ, cơ cấu giống, trà lúa để lúa trỗ bông trong khung thời vụ thích hợp nhất. Công tác làm đất được HTX triển khai sớm, đảm bảo ruộng chờ mạ. HTX cũng cung ứng đầy đủ giống và vật tư nông nghiệp để bà con yên tâm sản xuất. 

Nông dân Ninh Phúc tất bật vào vụ mới
Nhiều diện tích cây màu đang được rặm tỉa, bón phân.

 

Vụ Đông Xuân năm 2023, xã Ninh Phúc phấn đấu gieo trồng gần 158 ha, trong đó gần 124 ha lúa và hơn 34 ha cây màu các loại gồm ngô, lạc, hành, rau màu. Ngay từ đầu vụ, UBND xã đã chỉ đạo các HTX xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chú trọng đa dạng hóa các loại giống cây trồng, sử dụng giống có năng suất, giá trị, phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm tiêu thụ thuận lợi. 

Đồng thời đẩy mạnh cơ giới hóa, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất theo hướng an toàn, hữu cơ. Xã cũng giao cho 3 HTX nông nghiệp chủ động ký kết với các công ty, doanh nghiệp sản xuất lúa giống tuyển chọn giống lúa chất lượng cao đã qua khảo nghiệm, phù hợp với đồng đất của địa phương để cung ứng cho bà con nông dân đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, kịp thời vụ. 

Ông Phạm Hữu Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Phúc cho biết: Hiện nay diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, việc thu hồi đất phục vụ các dự án làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiêu thoát nước do hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng bị chia cắt, phá vỡ. Còn một số diện tích nằm xen kẹp trong khu dân cư dẫn đến việc điều hành mùa vụ gặp rất nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên xã Ninh Phúc đã khắc phục khó khăn, đến nay công tác làm đất được HTX triển khai sớm, đảm bảo ruộng chờ mạ. Công tác lấy nước đảm bảo đủ cho nhân dân sản xuất. Các HTX cũng chuẩn bị đầy đủ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng bà con sản xuất. 

Trong những ngày này tranh thủ thời tiết ấm áp, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân đã gieo trồng 34,1 ha cây màu và 5 ha lúa. Ninh Phúc phấn đấu gieo cấy xong toàn bộ diện tích trước ngày 20/2 và chuyển trọng tâm sang công tác chăm sóc. 

Theo phản ánh của bà con nông dân, giá lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp tương đối ổn định nên nông dân yên tâm sản xuất. Hiện xã Ninh Phúc tiếp tục chỉ đạo các HTX nông nghiệp hướng dẫn lịch thời vụ, đồng thời vận động bà con nông dân tiếp tục huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ sản xuất và gieo trồng tập trung để thuận tiện cho khâu lấy nước, chăm bón và thu hoạch.

Bên cạnh đó, Ninh Phúc cũng đôn đốc các HTX kiểm tra tỷ lệ nảy mầm và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc từng loại cây trồng cho nông dân. Tích cực xây dựng phương án phòng trừ các loại dịch hại ngay từ đầu vụ, chú trọng các biện pháp phòng trừ tổng hợp theo hướng an toàn sinh học, thân thiện với môi trường; thực hiện tốt công tác dự báo tình hình phát sinh và lây lan của các loại dịch hại, thông báo, hướng dẫn để nông dân có biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo vệ an toàn cho sản xuất. 

Xã cũng chỉ đạo các HTX tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, tu sửa, nạo vét kênh mương nhằm đảm bảo nước tưới cho cây trồng ở từng giai đoạn phát triển.

Thời tiết thuận lợi cùng sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chuyên môn và chính quyền xã, sự quyết tâm của người dân, hy vọng vụ Đông Xuân năm nay bà con nông dân xã Ninh Phúc sẽ tiếp tục giành thắng lợi.

(Theo Báo Ninh Bình)