Banner2021
09:09 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
Rss

Trang nhất » HỘI ND-NB » NÓI KHÔNG VỚI THỰC PHẨM BẨN

10 LỜI CẢM ƠN CỦA MẸ TRÁI ĐẤT NẾU NHƯ BẠN CÓ NHỮNG THÓI QUEN NÀY ĐỂ GIẢM THIỂU TÚI NYLON VÀ RÁC THẢI NHỰA.

Thứ tư - 31/01/2024 03:06

Bạn thân mến! Túi nylon và rác thải nhựa là vấn nạn lớn gây tác động xấu tới thiên nhiên và cuộc sống của con người, Trái Đất đã quá mệt mỏi với hàng triệu tấn rác thải nhựa con người không ngừng thải ra môi trường và đại dương mỗi năm. Nếu bạn đưa cho Trái Đất một mầm cây, chỉ vài tháng thôi, Trái Đất sẽ trả lại cho bạn một cây xanh, bóng mát, hoa thơm và trái ngọt. Còn nếu bạn đưa cho Trái Đất một chiếc túi nylon hay một món đồ nhựa, hàng trăm thậm chí hàng ngàn năm sau, nó vẫn ở đó, như một vết thương nhức nhối cho môi trường của thế hệ sau. Dưới đây là một số thay đổi mà mỗi người, mỗi gia đình đều có thể thực hiện ngay hôm nayđể tác động tích cực giảm rác thải nhựa, để Việt Nam sánh bước cùng toàn cầu trong xu hướng Sống Xanh, vì một thế giới sạch hơn, an toàn hơn cho tất cả. Nếu bạn làm được những điều đó, Trái Đất sẽ ngàn lời cảm ơn bạn.

Hội Nông dân tỉnh gắn biển điểm bán hàng hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần tại cửa hàng nông sản an toàn Hà Liên

Hội Nông dân tỉnh gắn biển điểm bán hàng hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần tại cửa hàng nông sản an toàn Hà Liên

1. Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn hạn chế sử dụng các loại đồ nhựa dùng một lần. Hạn chế hộp nhựa và các loại đồ nhựa dùng một lần là một trong các cách làm giảm lượng rác thải nhựa phổ biến nhất. Việc sử dụng hộp giấy, hộp inox, thủy tinh thay cho hộp nhựa vừa an toàn cho sức khỏe. Đồng thời, nó đảm bảo giảm được tối đa lượng nhựa thải ra ngoài môi trường.

Đồ nhựa dùng một lần là kẻ thù lớn nhất đối với môi trường.
2. Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn sử dụng ống hút tre hoặc ống hút làm từ vật liệu tự nhiên thân thiện với môi trường.Mỗi một ống hút nhựa cần từ 100-500 năm để có thể phân hủy, Chúng ta thường có thói quen sử dụng ống hút mỗi ngày. Chính vì thế, lượng ống hút nhựa thải ra môi trường mỗi ngày rất lớn. Ngoài ra, nó còn gây mất thẩm mỹ cảnh quan, gây tử vong do một số loài nhầm lẫn ống hút với thức ăn. Để tiết kiệm cho Trái Đất 100-500 năm quý giá đó, chúng ta nên thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre hay ống hút có nguồn gốc tự nhiên, an toàn như cỏ bàng. Trái Đất cảm ơn bạn.
3. Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn thay thế túi nilon bằng túi vải: Túi vải hay túi cói, túi từ các vật liệu tự nhiên là một sự lựa chọn tuyệt vời mà chúng ta không thể không nhắc đến. Túi vải được làm từ chất liệu tự nhiên, có thể tái sử dụng nhiều lần. Vì thế, dùng túi vải vừa tiện lợi, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

Túi vải thay thế túi nilon do HND tỉnh Ninh Bình phát miễn phí cho hội viên.
4.Trái Đất xin cảm ơn nếu như bạn thay đổi những thói quen tiêu dùng trong gia đình, ví dụ như:Hạn chế tích trữ sản phẩm đông lạnh.Khi tích trữ sản phẩm đông lạnh, bạn cần nhiều túi nilon để bảo quản và đóng gói. Điều này gây ra lượng rác thải nhựa lớn sau mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên, nếu thực sự cần tích trữ đông lạnh, hãy sử dụng hộp nhựa dùng nhiều lần thay vì túi nylon.Dùng diêm thay vì bật lửa. Vỏ bật lửa cũng được làm từ nhựa. Sau khi sử dụng, bật lửa rất khó có thể tái chế. Vì thế, bạn có thể thay đổi thói quen sử dụng bật lửa bằng diêm đốt. Diêm đốt phân hủy nhanh chóng, khá tiện lợi nên rất phù hợp với đời sống.Thay đổi thói quen giặt giũ: Có rất nhiều cách để bạn có thể biến thói quen giặt giũ của mình trở nên thân thiện với môi trường hơn và giảm rác thải nhựa. Trước hết, chất tẩy rửa thường được đựng trong chai nhựa hoặc túi nhựa, vì vậy hãy cố gắng tìm loại chất tẩy rửa có thể nạp lại vào các bao bì lần đầu.
5.Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn sử dụng chai lọ bằng thủy tinh, inox thay cho chai lọ nhựa sử dụng 1 lần; pha trà hoặc nước tinh khiết trong chai thủy tinh thay vì nước lọc đóng chai trong các buổi hội họp. Nhiều người thường có thói quen mua nước đóng chai, mua cà phê, trà sữa,… sử dụng cốc nhựa một lần. Ngay cả, nước đóng chai tuy tiện lợi nhưng hậu quả lâu dài rất khó lường với môi trường. Điều này đã góp phần làm lượng rác thải nhựa xả ra môi trường rất khó kiểm soát.Người tiêu dùng, người kinh doanh nên thay đổi thói quen này bằng cách sử dụng chai lọ bằng thủy tinh, inox, hoặc bình nước cá nhân; sử dụng trà thay vì nước lọc đóng chai trong các buổi họp, buổi học và sinh hoạt cộng đồng.
6.Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn bắt đầu tái chế ngay hôm nay. Một trong số các cách làm giảm lượng rác thải không thể không nhắc đến đó là tái chế nhựa. Bất cứ sản phẩm nhựa nào có thể tái sử dụng. Người tiêu dùng không nên vứt bỏ. Hãy tận dụng nó và sử dụng nhiều lần để hạn chế rác thải nhựa. Tái chế, bất cứ khi nào bạn có thể, đều có tác động tích cực đến hành tinh vì nó ngăn chặn nhựa bị thải ra các bãi chôn lấp giúp giảm rác thải nhựa.
7. Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn có thói quenmang theo đồ dùng cá nhân khi đi du lịch/công tác.Mang theo đồ dùng cá nhân để hạn chế sử dụng đồ dùng một lần như bàn chải đánh răng, dao cạo râu…, cũng là ý tưởng chống rác thải nhựa mà nhiều người đang áp dụng để giảm thiểu rác thải nhựaThay vì sử dụng cốc, thìa, ống hút,… bằng nhựa. Bạn hãy mang đồ dùng cá nhân. Nó vừa tiện lợi lại rất vệ sinh.
8. Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn phân loại rác ngày tại hộ gia đình.Phân loại rác thải trước khi đem vứt cũng là một trong các cách làm giảm lượng rác thải. Phương pháp này không chỉ giúp việc phân hủy rác nhanh chóng hơn. Nó còn giúp dễ dàng đánh giá rác thải và có thể đem tái chế nếu cần thiết.  

 
9. Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn chung tay tham gia xây dựng các mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” hay “Cửa hàng hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần”. Để giảm chất thải nhựa ra ngoài môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nhiều địa phương đã xây dựng mô hình “Cánh đồng sạch”-thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật . Các xã, thị trấn đầu tư, xây dựng  các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tập trung và đưa vào hoạt động trên các cánh đồng nhằm phân loại rác thải nhựa tại nguồn và thu gom, xử lý theo quy định. Nhiều nơi khác triển khaisử dụng thuốc diệt chuột sinh học đồng loạt để bảo vệ mùa màng với mục tiêu cụ thể không dùng nilon để quây quanh ruộng lúa nhằm giảm lượng rác, chất thải nhựa.Hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, các cửa hàng Nông sản an toàn do Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình thành lập đã cam kết và gắn biển “ Điểm bán hàng hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần” Ngoài ra, các”Phiên chợ xanh –Phiên chợ không nhựa, không túi nylon” cũng nên được nhân rộng, để chung tay đẩy lùi rác thải nhựa ngay trong đời sống ngày hàng. 
10. Trái Đất xin cảm ơn nếu bạn tuyên truyền cho người thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng về giảm thiểu sử dụng túi nylon và rác thải nhựa.Các quốc gia đang quyết liệt đưa ra nhiều chính sách, biện pháp để từng bước giảm thiểu sử dụng và sự lệ thuộc và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Việt Nam cũng không là ngoại lệ, Đảng, Chính Phủ và cả hệ thống chính trị đã ban hành rất nhiều thông tư, quy định, và chương trình hành động nhằm nâng cao nhận thức người dân và thúc đẩy giảm thiểu rác thải nhựa và túi nylon. Tuy nhiên, không một chính sách hay biện pháp nào có thể thành công nếu thiếu đi chung tay hành động của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình; chỉ có nhận thức đúng đắn, hành động thiết thực mới có thể góp phần thay đổi tương lai của Trái Đất – ngôi nhà chung của chúng ta.          Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay, hãy chung tay hành động vì một cuộc sống xanh, môi trường sống sạch – an toàn cho chính chúng ta và những thế hệ mai sau.
Ngọc Hà
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

THƯ VIỆN ẢNH

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THỐNG KÊ TRUY NHẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 62

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 22303

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1248116

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24746551