Banner2021
04:39 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
Rss

Trang nhất » HỘI ND-NB » PHONG TRÀO NÔNG DÂN

Người nông dân tiên phong áp dụng kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường

Thứ năm - 29/02/2024 21:34

Được trực tiếp tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường do Hội Nông dân tỉnh tổ chức trong khuôn khổ Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế”, ông Phạm Thế Luân, hội viên nông dân xóm 13, xã Khánh Công, huyện Yên Khánh là một trong những hộ tiên phong áp dụngthành công kỹ thuật, mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Luân chia sẻ kinh nghiệm nuôi sâu canxi cho các hộ nông dân.

Ông Luân chia sẻ kinh nghiệm nuôi sâu canxi cho các hộ nông dân.

Ông Luân chia sẻ: Trước đây, tôi và rất nhiều hộ dân trong xóm thường cho một lớp trấu dưới nền chuồng gà, lượng phân gà ngày một nhiều và tạo ra mùi hôi thối, ẩm ướt, cứ khoảng 2 - 3 ngày tôi phải dọn chuồng, đàn gà hay bị bệnh và chậm lớn. Từ khi được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học dày của Hội Nông dân tỉnh, mọi thứ đã thay đổi, công việc chăn nuôi của gia đình tôi trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều. Thực hiện mô hình này, ông Luân được Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ kinh phí cải tạo chuồng gà và chế phẩm vi sinh. Kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học dày khá đơn giản với 3 bước thực hiện: dựng mới hoặc cải tạo chuồng gà, tạo lớp đệm lót sinh học dày, thu hoạch phân ủ. Trong đó cần lưu ý chuồng gà đảm bảo thông thoáng, đủ ánh sáng, không dùng quá 30% trấu trong lớp đệm lót sinh học dày từ 20 - 30cm, phun chế phẩm vi sinh, bổ sung nước để giữ ẩm lớp đệm lót. Qua áp dụng kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học dày, gia đình ôngLuân rất phấn khởi vì không còn phải dọn chuồng gà nhiều như trước, chuồng gà trở nên thông thoáng, không còn mùi hôi. Đàn gà khỏe mạnh hơn, con nào con nấy lông óng mượt, không mổ nhau, ít bị bệnh và nhanh lớn.
Để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, đồng thời xử lý được lượng phân của đàn lợn và thức ăn thừa hàng ngày, ông Phạm Thế Luân cũng là hộ nông dân tiên phong áp dụng kỹ thuật nuôi sâu canxi khi tham gia Dự án xử lý rác thải của Hội Nông dân tỉnh. Ban đầu ông tận dụng phân lợn và thức ăn thừa để nuôi thử nghiệm 10 gam trứng sâu canxi, sau khoảng 15 - 20 ngày thu được 15 kg nhộng sâu canxi làm thức ăn cho đàn gà. Ông Luân nhận thấy sâu canxi rất giàu dinh dưỡng (nhiều chất béo, canxi, các khoáng chất và vitamin) giúp vật nuôi phát triển khỏe mạnh, nhanh lớn, nhờ đó người nông dân giảm thiểu chi phí trong điều kiện giá thức ăn chăn nuôi cao như hiện nay, mặt khác phân sâu canxi sau khi được ủ còn là chất cải tạo đất hiệu quả. Sau khi nuôi thành công sâu canxi, ông Luân còn mạnh dạn áp dụng kỹ thuật tự nhân giống sâu canxi. Vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, sau một vài lần điều chỉnh kích thước lồng nuôi ruồi lính đen, vị trí đặt lồng, điều chỉnh độ ẩm, ánh sáng hợp lý, ông Luân đã thu được hàng chục gam trứng sâu canxi, tạo ra nguồn giống chủ động cho gia đình và cung cấp cho một số hộ nông dân trong xã có nhu cầu. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhờ nuôi sâu canxi mà lượng thức ăn thừa của gia đình ông được tận dụng xử lý hiệu quả.
Ông Đỗ Gia Hiểu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Công (huyện Yên Khánh) cho biết: Không chỉ áp dụng thành công kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học dày, kỹ thuật nuôi sâu canxi tại gia đình, ông Phạm Thế Luân còn tích cực tham gia cùng Hội Nông dân xã trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ nông dân trên địa bàn cùng thực hiện, với mong muốn chung tay xử lý rác thải hiệu quả, tăng thu nhập cho người nông dân, tạo ra một môi trường tốt hơn cho cộng đồng./.
Huy Hoàng 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn

 

LIÊN KẾT WEBSITE

CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

THƯ VIỆN ẢNH

THỜI TIẾT NINH BÌNH

HÔM NAY NGÀY MAI
oC - oC oC - oC
Độ ẩm:  Độ ẩm: 
Nguồn: TTKTTVTW

THỐNG KÊ TRUY NHẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 62


Hôm nayHôm nay : 18964

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1244777

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24743212